TTA เล็งร่วมทุนทำธุรกิจใหม่ หวังกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจเดินเรือ

กลับหน้าข่าว 20 พฤษภาคม 2552

โดย วิรัช บูรณกนกธนสาร และ พลอย จิตต์สมบูรณ์

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--รอยเตอร์

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ซึ่งทำธุรกิจขนส่งสินค้าทั่วไปทางเรือ จะลงทุนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับเดินเรือ ในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยจะประกาศใน 1-2 เดือนนี้ หลังมองดัชนีค่าระวางเรือจะถูกกดดันจากปริมาณเรือที่ มากกว่าความต้องการเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี

ผู้บริหาร TTA เผยมีแผนจะขายเรือเก่าอีก 2 ลำ เพื่อลดจำนวนเรือให้สอดคล้อง กับความต้องการขนส่งที่ลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

"เรากำลังดูการลงทุนอยู่ ตอนนี้พูดไม่ได้ ผมคิดว่า 1-2 เดือนข้างหน้าจะมี การประกาศ เราอยู่ในช่วงเจรจาโค้งสุดท้ายแล้ว ที่จะไปลงทุนเป็นบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจเดินเรือ ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ในลักษณะ joint-venture" ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ TTA กล่าวกับ"รอยเตอร์"

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า เงินที่จะใช้ลงทุนดังกล่าว จะมาจากกระแสเงินสด ซึ่ง มีอยู่ 2.64 พันล้านบาท และคาดว่ากระแสเงินสดในปีนี้ยังเป็นบวก เพราะที่ผ่านมาบริษัท มีการควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม แต่ไม่มีการลดพนักงานหรือลดเงินเดือนลงแต่อย่างใด

เขากล่าวว่า สาเหตุที่ TTA ไปลงทุนในธุรกิจอื่น เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง เนื่องจากมองว่า ดัชนีค่าระวางเรือ จะปรับขึ้นได้ไม่มากเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี เนื่องจาก ปัจจุบันจำนวนเรือในตลาด มีมากกว่าความต้องการเป็นอย่างมาก ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลก ชะลอตัวทำให้ความต้องการขนส่งลดลง

นอกจากนี้ ยังจะมีการส่งมอบเรือใหม่ เพิ่มขึ้นอีกมาก ในช่วงปี 52-55 ซึ่งจะ เป็นปัจจัยที่กดดัน โดยสิ้นเดือนมี.ค.52 มีเรือสินค้าแห้งเทกองทั่วโลก 6,963 ลำ คิด เป็น 423.62 ล้านเดทเวทตัน และคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปีนี้ จะมีการส่งมอบเรือใหม่อีก 792 ลำ คิดเป็น 62.98 ล้านเดทเวทตัน

ส่วนดัชนีค่าระหว่างเรือในครึ่งปีหลังของปีนี้ เขามองว่า จะเป็นการทรงตัว แม้ว่า ดัชนีค่าระวางเรือในช่วงนี้ปรับขึ้น เพราะรัฐบาลจีนกระตุ้นโครงการสาธารณูปโภค ทำให้เกิด การกระตุ้นนำเข้าเหล็ก แต่เศรษฐกิจหลายประเทศยังชะลอตัว ประกอบกับในช่วงก.ค.ถึง ก.ย. จะเป็นช่วงฤดูร้อนของต่างประเทศ ทำให้การขนส่งลดลง ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล

เขาประเมินว่า ดัชนีค่าระวางเรือ เฉลี่ยทั้งปีนี้น่าจะอยู่ที่ราว 1500-2000 จุด ดัชนีค่าระวางเรือ วานนี้ปิดบวก 39 จุด มาที่ 2644

**คาดกำไรสุทธิ Q3/52 ดีกว่า Q2/52

ม.ล.จันทรจุฑา คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3/52 จะดีกว่าไตรมาส 2/52 ซึ่งเป็นไปตามค่าระวางเรือที่ปรับตัวดีขึ้น และบมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ (MML) บริษัท ในเครือจะพลิกกลับมามีกำไร

"Q3 น่าจะดีขึ้นอยู่แล้ว เพราะหนึ่งค่าระวางเรือมันขึ้นมา ถ้าเทียบกับ Q2 ประการที่สอง เมอร์เมดฯน่าจะกลับมามีกำไร" ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว

ไตรมาส 2/52(สิ้นสุด 31 มี.ค.52) TTA มีกำไรสุทธิ 99.16 ล้านบาท ขณะที่ TTA ถือหุ้น 58% ใน MML ซึ่งทำธุรกิจขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง ในประเทศมาเลเซีย

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า ผลประกอบการของ MML มีทิศทางที่ดีขึ้นในไตรมาส 3/52 และปีหน้ากำไรน่าจะเพิ่มขึ้นมาก เพราะจะมีการส่งมอบเรือใหม่ 3 ลำ ภายในอีก 7 เดือนข้างหน้า จากที่ไตรมาส 2/52 MML ขาดทุน ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล ประกอบกับในช่วง 2-3 เดือน ที่ผ่านมา มีมรสุม ส่งผลกระทบต่อธุรกิจวิศวกรรมใต้น้ำ ทำให้ผลประกอบการต่ำกว่าปกติ กรรมการผู้จัดการ TTA กล่าวว่า รายได้ของ MML คิดเป็นสัดส่วน 22% ของรายได้ รวมของบริษัท และมีแนวโน้มสัดส่วนจะเพิ่มขึ้น จากการที่ MML จะมีเรือใหม่เข้ามา 3 ลำ ดังกล่าว

เขากล่าวว่า บริษัทจะลดจำนวนเรือลง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขนส่งที่ลดลง โดยมีแผนจะขายเรือเก่าอีกอย่างน้อย 2-3 ลำ ภายในปีงบ 52 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ขายไป แล้ว 4 ลำ

เขากล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้มีการขายเรือเก่าเลย เพราะ ในช่วงนั้น อุตสาหกรรมเดินเรือกำลังเติบโตอย่างมาก จึงนำเรือเก่าไปซ่อมแซม เพื่อสร้าง รายได้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้มีเรือที่อายุการใช้งานเกินกว่า 20 ปีประมาณ 25 ลำ จาก กองเรือทั้งหมดที่มี 40 ลำ

"เราควรรีไทร์เรือบางลำมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่ในยามที่ตลาดมันดี จึงไม่มี ความจำเป็น ดังนั้นจึงมากระจุกอยู่ในปีนี้" ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะมีเรือใหม่ 1 ลำ ที่จะมีการส่งมอบในเดือน ม.ค.53 ซึ่ง เป็นเรือที่สั่งต่อจากญี่ปุ่น และช่วงนี้บริษัทจะไม่มีการสั่งซื้อเรือใหม่เข้ามาเพิ่มอีก แต่จะใช้การเช่า เพราะมองว่าถ้าลงทุนซื้อเรือจะไม่คุ้มในช่วงนี้ แม้ราคาเรือจะลดลง แต่ก็ยังถือว่า ลงมาน้อยกว่าค่าระวางเรือที่ปรับตัวลงมามาก

สำหรับการจ่ายเงินปันผลประจำปี 52 เขากล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คณะกรรมการบริษัท แต่ปันผลระหว่างกาลในปีนี้ บริษัทได้ประกาศงดจ่าย เพราะกำไรที่ลดลง จากเดิมที่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกันแล้ว

ราคาหุ้น TTA ช่วงเช้าบวก 1.47% มาที่ 20.70 บาท